วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

เท็นเท็นรอหน่อยนะ

ไปพบคุณหมอชุมพลล่วงหน้าจากที่นัดไว้วันที่ 29 กย. เนื่องจากมีอาการท้องแข็งบ่อย เตรียมชุดค้างไปด้วยถ้าจะต้องคลอดจะได้ไม่ต้องวิ่งไปมา
วัดขนาดหัวและช่วงตัวของเด็ก คำนวณออกมาได้น้ำหนักตัวประมาณ 2.7 กิโล มีโอกาสคลาดเคลื่อนนิดหน่อย คิดเป็น 2.5 กิโลอย่างน้อย ถือว่าน้ำหนักใช้ได้ สูงกว่าที่ควรจะเป็นสำหรับอายุครรภ์ 35 สัปดาห์
หลังจากคุณหมอตรวจแล้ว ได้ให้ไปพักเพื่อสังเกตอาการท้องแข็งที่ห้องรอคลอดชั้น 3
วิธีการคือ พยาบาลจะให้คอยกดปุ่มเพื่อนับจำนวนครั้งที่มีอาการท้องแข็ง ซึ่งผลออกมาว่ามีโอกาสที่จะคลอดก่อนสูง ท้องแข็งทุก 5 นาที แต่เนื่องจากอายุครรภ์ 35 สัปดาห์กว่า ยังไม่ครบ 36 สัปดาห์ คุณหมอเลยจะให้ยาช่วยลดอาการท้องแข็ง และให้ยาบำรุงเพื่อให้ปอดของเด็กทำงานให้ดีขึ้นด้วย เผื่อว่าถ้าจะต้องคลอดก่อน จะได้มีปัญหาน้อยที่สุด
ยาที่จะลดอาการท้องแข็งเป็นยาทาน ส่วนยาบำรุงเป็นยาฉีดที่ก้น (ตอนฉีดไม่เจ็บ แต่หลังจากฉีดไปแล้วจะเจ็บมาก) ต้องฉีก 2 เข็มภายใน 24 ชั่วโมง
หลังจากทานยาไปแล้ว ตรวจสอบอาการท้องแข็งอีกทีก็ยังไม่ดีขึ้น คุณหมอเลยเปลี่ยนมาใช้ยาฉีดแทน และให้ค้างที่รพ.เพื่อคอยดูอาการ เพราะยาตัวนี้จะทำให้ใจสั่นด้วย
ยาฉีดตัวนี้ต้องฉีดทุกๆ 4 ชั่วโมง เริ่มฉีดเข็มแรกตอน 10 โมงเช้า โดยฉึกไปที่ต้นแขน 2 ข้างสลับกันไปมา
เข็มแรกผ่านไป ไม่เจ็บ อาการท้องแข็งนานขึ้น ทิ้งช่วงห่างเป็น 8 นาที
เข็มต่อๆมา อาการก็ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ปัญหาคือการฉึกยาลงไปตรงต้นแขนซ้ำๆกันทำให้เจ็บมาก เข็มสุดท้าย คือเข็มที่ 6 ถึงกับน้ำตาซึมเลย แต่ผลออกมาก็ดีขึ้นมาก แทบจะไม่มีอาการท้องแข็งเลย คุณหมอเลยจัดยาชนิดเดียวกันกับยาฉีดแต่เป็นยาเม็ด ให้มาทานเองที่บ้านทุก 4 ชั่วโมงเหมือนเดิม ถ้าไม่มีปัญหาอะไร นัดให้มาตรวจอีกทีวันที่ 30 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น